Lazada, Tiki, Shoppe và Sendo là 4 cái tên hàng đầu trong ngành thương mại điện tử ở Việt Nam.

Báo cáo ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 của iPrice cho thấy Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang dẫn đầu thị trường. Thứ tự của này không có sự thay đổi nào suốt 4 quý của năm 2019. Tuy nhiên, những sàn từ vị trí thứ 5 đã có những biến động lớn.

Lazada, Tiki, Shoppe và Sendo dẫn đầu thị trường về lượt khách sử dụng

Trước khi đóng cửa vào tháng 12/2019, sàn thương mại điện tử Adayroi của Vingroup đã xếp thứ 5.  Và giảm xuống vị trí thứ 6 trong 2 quý kế tiếp về lượt khách sử dụng. Sau đó, AliExpres thuộc Tập đoàn Alibaba đã chiếm lấy vị trí thứ 5 và duy trì trong 3 quý cuối của năm 2019.

Thực tế ấy cho thấy cuộc chơi thương mại điện tử vẫn rất khốc liệt ở bên ngoài top 4

Những cái tên “mới” tiềm năng trong sàn thương mại điện tử Việt Nam

Trong danh sách những ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất. Sendo gây ấn tượng với việc giành được vị trí thứ 2 sau Shopee trong quý II và III. Tuy nhiên, lại tụt xuống vị trí thứ 4 ở quý IV/2019. Ngoài 4 sàn TMĐT phổ biến, các ứng dụng chiếm vị trí tiếp theo về lượt tải đều khá mới. Cuộc chơi trong sàn TMĐT vẫn diễn ra khốc liệt dù Adayroi, Lotte.vn đã bỏ cuộc chơi.

Cụ thể trong năm 2019, Thegioididong, SHEN hay Wish đều có lần đứng thứ 5 về số lượt tải trong một quý. Tuy nhiên, về lượt sử dụng cả 3 đều chưa từng lọt top 10.Thegioididong là trường hợp cá biệt. Đây là website TMĐT có lượng truy cập nhiều thứ 2 tại Việt Nam (29,3 triệu lượt/tháng) , chỉ sau Shopee (33,6 triệu) và vượt Sendo (26,9 triệu), Tiki (24,4 triệu) hay Lazada (23,8 triệu). Mặc dù vậy, ứng dụng di động của TGDĐ lại không phải là mảng mà công ty tập trung phát triển trong năm 2019.

Những cái tên đáng chú ý phải kể đến Thế giới di động, SHEN và Wish

Lozi, CellphoneS và Fado.vn

Cũng theo báo cáo của iPrice, 3 sàn TMĐT rất đáng chú ý trong năm 2020 sau nhóm “tứ đại gia” gồm Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Fado.vn tạo điểm nhấn trong năm bằng việc kí kết hợp đồng với Alibaba. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chào hàng ra quốc tế và giải quyết các rào cản.

CellphoneS là doanh nghiệp có lượng đăng kí kênh Youtube cao nhất (2,5 triệu). Đồng thời cũng nằm trong nhóm 10 sàn TMĐT có lượng truy cập website lớn nhất năm. Hứa hẹn sẽ thành công trong áp dụng mạng xã hội vào thương mại điện tử.

Lozi đã nhận hàng chục triệu USD đầu tư trong năm vừa qua. Số tiền đó sẽ được sử dụng để đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Và mở rộng qui mô ra toàn quốc.

Nguồn: vietnambiz.vn

Tạp chí: doanhnhantaisac.com